ĐỒNG HỒ

Tài nguyên dạy học

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Hỗ trợ trực tuyến

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    YouTube__Phn_ng_CO2_CaOH2.flv YouTube__Cu_to_phan_t_C2H4.flv YouTube__Phn_ng_chay_ca_ruu.flv YouTube__Phn_ng_C6H5OH_NaOH.flv YouTube__Phn_ng_C6H6_Cl2.flv YouTube__Phn_ng_C2H5OH___Na.flv YouTube__Phn_ng_CH4_Cl21.flv YouTube__Phn_ng_din_phan_dd_NaCl.flv YouTube__Phn_ng_C2H4___Br21.flv YouTube__Phn_ng_C2H2_AgNO3_NH3.flv YouTube__Phn_ng_C2H4___Br2.flv YouTube__Phn_ng_ca_kim_loi_Na_vi_Clo1.flv YouTube__axetilen_tac_dung_dd_kmno4.flv YouTube__Phn_ng_ca_kim_loi_Na_vi_Clo.flv YouTube__diu_ch_clo.flv YouTube__DIEU_CHE_ETILEN.flv YouTube__dieu_che_metan_trong_PTN.flv YouTube__DIEU_CHE_AXETILEN.flv YouTube__Mau_ngon_lua_cua_kim_loai_kiem.flv

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Giải trí

    Chào mừng quý vị đến với website của trường THCS Thạch Khoán huyện Thanh Sơn tỉnh Phú Thọ

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Giáo án Ngữ Văn 8

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Thị Minh Nguyệt
    Ngày gửi: 15h:34' 16-09-2017
    Dung lượng: 4.0 MB
    Số lượt tải: 391
    Số lượt thích: 0 người
    Tuần 1
    Ngày soạn: 25/08/2018
    Giảng: /08/2018
    TIẾT 1: TÔI ĐI HỌC
    ( Thanh Tịnh )
    I. MỤC TIÊU:
    1. Kiến thức:
    - Giúp học sinh cảm nhận được tâm trạng, cảm giác của nhân vật "Tôi" trong buổi đầu tựu trường đầu tiên trong một đoạn trích truyện có sử dụng kết hợp các yếu tố miêu tả và biểu cảm.
    - Hiểu nghệ thuật miêu tả tâm lí trẻ thơ ở tuổi đến trường qua ngòi bút Thanh Tịnh.
    2. Kĩ năng:
    - Rèn khả năng đọc diễn cảm văn bản; trình bày được những suy nghĩ và tình cảm về một sự việc trong đời sống của bản thân.
    3. Thái độ:
    - Trân trọng những kỉ niệm tuổi thơ.
    II.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH.
    1. Giáo viên: SGK, SGV, Soạn bài,tranh ảnh
    2. Học sinh: Chuẩn bị bài ở nhà.
    III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY.
    * Hoạt động 1 : Khởi động
    1. Tổ chức: 8A:...........................
    8B:...........................
    2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bi của học sinh.
    3. Bài mới
    Trong cuộc đời của mỗi con người, ai cũng có một thời để nhớ - một thời cắp sách tới trường- một thời đầy ắp những kỉ niệm về thầy cô, bè bạn và mái trường. Đặc biệt là ngày đầu tiên đi học. Có rất nhiều tác phẩm văn chương thành công khi ghi lại những kỉ niệm đó. Trong số đó không thể không kể đến truyện ngắn "Tôi đi học" của Thanh Tịnh.
    * Hoạt động 2 : Đọc- hiểu văn bản.
    Hoạt động dạy và học
    Nội dung
    
    
    - GV nêu yêu cầu đọc ( đọc mẫu
    - Gọi 2 HS đọc tiếp ( Nhận xét cách đọc của HS.
    - HS tóm tắt văn bản.

    - HS đọc thầm chú thích SGK TR.8.
    - GV nhấn mạnh 1 số điểm về tác giả, tác phẩm ? Có thể cho xem chân dung tác giả ?

    - Đọc và giải thích 1 số từ khó ?


    - Thuộc kiểu văn bản nào?
    -Trong văn bản, có những nhân vật nào được kể ?Ai là nhân vật chính ? Vì sao?
    - Mạch truyện được kể theo dòng hồi tưởng của nhân vật "tôi" có thể chia thành những đoạn như thế nào ?



    - Đoạn nào gợi cảm xúc thân thuộc gần gũi nhất trong em ? Vì sao?
    - Kỉ niệm ngày đầu tiên đến trường của nhân vật tôi được gắn với không gian, thời gian nào ?

    - Vì sao không gian, thời gian ấy lại trở thành kỉ niệm trong tâm trí tác giả?



    - Tâm trạng nhân vật tôi khi nhớ lại kỉ niệm cũ như thế nào ?
    Phân tích cảm xúc ấy?




    - Đọc đoạn văn: “ Con đường này ………tôi đi học.”
    - Khi được đến trường buổi đầu tiên, tác giả có tâm trạng như thế nào khi đi cùng mẹ ? Tìm chi tiết, cử chỉ, hành động ?
    - Qua những chi tiết trên, nhân vật "tôi" đã bộc lộ đức tính gì ?

    I. Đọc, tìm hiểu chung văn bản:
    1. Đọc, tóm tắt:
    - Giọng chậm, dịu, hơi buồn. Chú ý ngữ điệu các nhân vật.

    2. Tìm hiểu chú thích:
    a.Tác giả:
    - Thanh Tịnh (1911. 1988 ) quê ở Huế. Dạy học, viết báo, làm văn ( Là tác giả nhiều tập thơ và truyện ngắn (Quê Mẹ).
    - Sáng tác đậm chất trữ tình, vẻ đẹp đằm thắm, nhẹ nhàng mà sâu lắng.
    b.Tác phẩm: "Tôi đi học" in trong tập
    “Quê Mẹ”-xuất bản năm 1941.
    * Từ khó: Sgk
    3. Thể loại và bố cục :
    * Thể loại: Là kiểu văn bản biểu cảm vì toàn truyện là cảm xúc tâm trạng của nhân vật“tôi” trong buổi tựu trường đầu tiên.
    * Bố cục: 3 đoạn
    + Cảm nhận của “tôi” trên đường tới trường.
    + Cảm nhận của “tôi” lúc ở sân trường.
    + Cảm nhận của “tôi” trong lớp học.
    II. Đọc, tìm hiểu chung văn bản:
    1. Cảm nhận của nhân vật “ tôi” trên đường tới trường:
    + Thời điểm gợi nhớ:
    - Cuối thu (đầu tháng 9 ):Thời điểm khai trường.
    - Không gian: trên con đường làng dài, hẹp.
    ( Một sự liên tưởng tương đồng, tự nhiên giữa hiện tại và quá khứ của tác giả.
    Quen thuộc, gần gũi, gắn liền với tuổi thơ
    của tác giả.
    Lần đầu cắp sách
     
    Gửi ý kiến